Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018

Payment Gateway là gì

Payment gateway là dịch vụ cho phép thanh toán trực tuyến ở các site thương mại điện tử như e-businesses, online retailers, bricks and clicks. Nó tương tự như một POS khi thanh toán online.Payment gateways cho phép mã hóa các thông tin nhạy cảm như số CreditCard, để đảm bảo thông tin có thể bảo mật và giao dịch thuận tiện giữa người bán và người mua.
Đơn giản hơn, Payment Gateway là công cụ nối liền website thương mại điên tử của bạn vớiaccount merchant. Gateway đơn giản chỉ có chức năng thanh toán, tuy nhiên rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ Gateway đã cung cấp thêm các tiện ích kèm theo như shopping carts, Web hosting hay merchant accounts

Payment Gateway hoạt động thế nào?

Khi một người mua đặt lệnh mua một đối tượng sản phẩm tại payment gateway trên website, payment gateway sẽ xử lý một lọat các tiến trình thanh toán ngầm bên trong như sau:
- Khách hàng đặt lệnh bằng cách nhập thông tin trên thẻ tín dụng và bấm vào nút ví dụ như "Xác nhận mua" trên website.
- Thông tin sẽ được mã hóa và chuyển từ Trình duyệt của khách hàng đến webserver của người bán, để thực hiện được tiến trình này, bắt buộc server phải được hỗ trợ bởi tính năng mã hóa SSL(Secure Socket Layer).
- Người bán sẽ chuyển các thông tin giao dịch đó cho payment gateway (thường là tự động). Đó lại là một tiến trình thực hiện mã hóa SSL khác của payment gateway server.
Payment gateway sẽ nhận thông tin chi tiết về giao dịch đó và chuyển nó cho trung tâm xử lý tạiacquiring bank của người bán.
- Trung tâm xử lý này sẽ chuyển thông tin giao dịch tới trung tâm thanh toán của CreditCard đó (Visa/Master)
- Trong trường hợp là thẻ American Express hay Discover Card, thì Amex và Dis kiêm luôn vai trò của acquiring bank và trực tiếp xử lý lệnh từ payment gateway (gộp 2 bước vào 1).
Trung tâm thanh toán thẻ sẽ chuyển thông tin giao dịch tới ngân hàng phát hành thẻ.
Ngân hàng phát hành thẻ sẽ kiểm tra tính sở hữu và gửi thông tin phản hồi tới payment gatewaytheo tiến trình ngược lại một mã phản hồi. Mã phản hồi đó cung cấp thông tin như chấp nhận hay không chấp nhận, lý do trong trường hợp không chấp nhận (như không đủ tiền, hay ko liên kết được với tài khoản ngân hàng .v.v.)
Payment gateway nhận mã phản hồi này và chuyển nó tới website và thể hiện bằng một thông báo dễ hiểu đối với người mua và bán.
- Tất cả các công việc đó chỉ diễn ra trong vòng 2-3 giây.

- Người bán sau đó phải chuyển hàng hoặc đáp ứng lệnh bán trước khi được quyền yêu cầu một lệnh hoàn thành giao dịch.
- Sau đó người bán nhập các thông tin cần thiết về việc đáp ứng lệnh bán và lưu vào một "batch" để gửi tới acquiring bank để hoàn thành giao dịch.
Acquiring bank sau đó sẽ nạp tiền vào một tài khoản người bán chỉ định.
- Tiến trình từ việc yêu cầu lệnh đến khi hoàn thành giao dịch tiền về tài khoản cuối cùng mất chừng 3 ngày (trung bình).

Các payment gateway thường cung cấp sẵn các form, các công cụ tự động tính thuế và tự động hoàn thành hồ sơ gửi tới trung tâm xử lý. Đặc biệt là các công cụ chống giả mạo như geolocation, velocity pattern analysis, delivery address verification, computer finger printing technology, idenity morphing detection, AVS checks.

Nguồn:http://sms-block.blogspot.com/2009/11/payment-gateway-la-gi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét